ยุทธศาสตร์
เจ้าสัวธนินท์ดันเซเว่นฯขึ้นเบอร์ 2 แซงสหรัฐ หวังทะลุ 10,000 สาขาใน
5 ปี เปิดโมเดลโตทุกรูปแบบ เล็งเปิดพันธมิตรรายใหม่
เจาะช่องทางโรงหนัง-อสังหาฯ เพิ่มน้ำหนักอีคอมเมิร์ซ
ส่งแอปฯอีบุ๊กปลุกยอดร้านบุ๊คสไมล์
แม้จะมีสาขาทิ้งห่างคู่แข่ง
แต่ร้านสะดวกซื้อ "เซเว่นอีเลฟเว่น" ซึ่งตัวเลขอัพเดตในเดือนมิถุนายนมีจำนวนสาขา
7,200 สาขา ครองส่วนแบ่งตลาด 70% เป็นอันดับ
1 ที่ถือว่าทิ้งห่างคู่แข่งไปมากแล้ว
ก็ยังเดินหน้าขยายสาขาและเพิ่มนวัตกรรมค้าปลีกรูปแบบใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องล่าสุด เจ้าสัวธนินท์วางยุทธศาสตร์
ไม่เพียงเป็นผู้นำตลาดในประเทศ ที่มีการขยายสาขาก้าวกระโดด
แต่เป้าหมายยังต้องการที่จะปั้นเซเว่นอีเลฟเว่น
เมืองไทยให้มีจำนวนสาขาขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แซงหน้าอเมริกา
ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 8,000 สาขา
ลั่นขึ้นเบอร์ 2 เซเว่นฯโลก
นายธนินท์ เจียรวนนท์
ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี เปิดเผยว่า
เซเว่นอีเลฟเว่นทำตลาดเข้าสู่ปีที่ 25 โดยผลดำเนินงานและการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ
สามารถขยายสาขาอย่างก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับจำนวนสาขาของเซเว่นฯในประเทศอื่น ๆ
ปัจจุบันมีสาขากว่า 7,000 แห่ง เป็นอันดับ 3 รองจากญี่ปุ่นและสหรัฐ
ที่มีสาขามากเป็นอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ
เชื่อว่าจะสามารถขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2
ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนแผนการลงทุนอีก 3 ปี
ตั้งเป้าขยายให้ครบ 10,000 สาขา
โดยมีจุดแข็งอยู่ที่ความแข็งแกร่งของทีมผู้บริหาร
"25 ปี เซเว่นฯ ก้าวสู่วัยเบญจเพส อีก 5
ปี ก็จะครบ 30 ปี ฉลองครบ 10,000 สาขา
การเติบโตที่ผ่านมา ผมพอใจมาก เพราะมีการขยายตัวแบบก้าวกระโดด
เมื่อเทียบกับการแข่งขันกับเซเว่นฯทั่วโลก ตอนนี้สหรัฐเป็นเบอร์ 2 มี
8,000 กว่าสาขา ไทยมี 7,000 กว่าสาขา เร็ว ๆ นี้น่าจะแซงขึ้นเป็นเบอร์
2 ได้ไม่ยาก"
ปัจจัยที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักคือ "เศรษฐกิจ"
ที่โตต่อเนื่อง เป็นตัวหนุนให้เซเว่นฯสามารถเร่งขยายสาขาได้อย่างดี
โดยเฉพาะถ้าการเมืองนิ่ง จะยิ่งผลักดันระบบเศรษฐกิจให้เติบโตมากกว่านี้
เชื่อว่าจะทำให้การขยายสาขาเซเว่นฯเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจจะทำได้ถึง 1.2
หมื่นสาขา ภายใน 5 ปี ก็เป็นไปได้
นายธนินท์ฉายภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกขณะนี้ว่ามีความผันผวนและชะลอตัว
แต่เชื่อว่าเป็นแค่ระยะชั่วคราว โดยมองว่าภาครัฐต้องเร่งหามาตรการใหม่ ๆ
เข้ามาเสริม ทำให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้น ระบบเศรษฐกิจมีความเคลื่อนไหว
"ต้องเพิ่มเงินในกระเป๋าด้วยการสร้างงานและสร้างการลงทุนของภาครัฐ
อย่างการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ทั้งรถไฟ ทางด่วน
ต้องเร่งสร้าง เพื่อให้เกิดการจ้างงานในเมืองไทยมากขึ้น"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
บรรยากาศภายในงานฉลอง 25 ปีเซเว่นฯ ที่จัดขึ้นสยามพารากอนไม่เพียงผู้บริหารระดับสูงของคู่ค้าซัพพลายเออร์ทั้งไทยและต่างประเทศที่เข้ามาร่วมงาน
โดยบรรยากาศของงานได้จำลองบรรยากาศย้อนยุคตั้งแต่สาขาแรกในเมืองไทยที่สีลมจนมาถึงยุคปัจจุบันที่สามารถเติบโตแบบก้าวกระโดด
ผนึกพันธมิตรผุดสาขาทุกทำเล
รายงานข่าวระบุว่า
ที่ผ่านมาเซเว่นฯมีการร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ
เพื่อเร่งสปีดเปิดสาขาให้รวดเร็วมากขึ้น และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย อาทิ
โรงภาพยนตร์ และโครงการอสังหาริมทรัพย์ ล่าสุดเตรียมผนึกกับ "แลนด์ แอนด์
เฮ้าส์" ขยายสาขาเข้าไปในโครงการ หลังจากปีที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับแอลพีเอ็น
แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกมองว่ามีความเป็นไปได้
เนื่องจากเซเว่นฯมีแผนที่จะขยายสาขาจำนวนมากในทุกปี
และที่ผ่านมามีความร่วมมือกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ หมู่บ้านต่าง ๆ อยู่บ้างแล้ว
นอกจากการขยายสาขาในทำเลที่หลากหลาย
ล่าสุดยังมีบริการ "ซื้อยกแพ็ก" ในบางสาขา ซึ่งเป็นโมเดลแบบค้าส่ง
หรือตามไฮเปอร์มาร์เก็ต ต่อเรื่องนี้แหล่งข่าวจากเซเว่นฯระบุว่า
เนื่องจากร้านเซเว่นฯมีขนาดใหญ่ขึ้น จากเดิม 2 คูหา
เป็น 3-5 คูหา และยังมีสาขารูปแบบสแตนด์อะโลน
ทำให้มีพื้นที่ในการวางสินค้ามากขึ้น ถือเป็นอีกกลยุทธ์เพิ่มยอดขายต่อการซื้อ 1
ครั้ง
สาขาเซเว่นฯ ณ สิ้นเดือนมิถุนายนมี 7,200
สาขา ปีนี้ตั้งเป้าเปิดใหม่ 550 สาขา
และอีก 5 ปี จะครบ 10,000 สาขา
ส่งแอปฯ-ลุยอีคอมเมิร์ซ
นอกจากขยายสาขาในทุกทำเล
ในด้านบริการเซเว่นฯ
ก็พยายามขยายช่องทางจำหน่ายให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใช้เวลาอยู่กับอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนมากขึ้น
นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
ปีนี้จะหันมาให้น้ำหนักกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ซึ่งยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น
เนื่องจากสภาพตลาดเปลี่ยนแปลง จึงต้องปรับตัวให้ทันกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า
โดยจะมีรายการสินค้าเพิ่มขึ้น ทั้งสินค้าที่เป็นแบรนด์ดัง
และสินค้าจากท้องถิ่นของกลุ่มเอสเอ็มอี โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์
shopat7.com เซเว่นแคตตาล็อก
และสามารถมารับสินค้าที่ร้านเซเว่นฯ
"ยอดขายอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น
ปีที่แล้วมีตัวเลขหลักล้าน ปีนี้เริ่มโตอยู่ที่ 5 ล้านบาทต่อเดือน
คาดว่าสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 10 ล้านบาทต่อเดือน
การที่ลูกค้ามารับของที่ร้านเซเว่นฯ
ก็เป็นอีกช่องทางช่วยกระตุ้นความถี่ในการเข้าร้านและซื้อสินค้ามากขึ้น"
นายปิยะวัฒน์กล่าวว่า นวัตกรรมทางการตลาด
ถือเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยผลักดันการเติบโต
ที่ผ่านมามีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า 7-Eleven TH ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับโปรโมชั่นใหม่
ๆ ในแต่ละเดือน และจุดค้นหาสาขาใกล้บ้าน พร้อมจัดโปรโมชั่นแคมเปญเฉพาะ
ล่าสุดยังได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น BookSmile eBook Store รวบรวมหนังสือ
นิตยสารดิจิทัล และเป็นอีกช่องทางในการสั่งซื้อหนังสือของร้านบุ๊คสไมล์
เร่งเพิ่มฐาน "เซเว่นฯการ์ด"
ด้านนายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล
รองกรรมการผู้จัดการซีพีออลล์ กล่าวว่า แผนตลาดและกิจกรรมส่งเสริมการขายช่วงไตรมาส
3 หลังจากเซเว่นฯได้เปิดตัวแคมเปญแสตมป์รักเมืองไทย 77 จังหวัด
77 แบบ เมื่อปีที่ผ่านมาซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
ล่าสุดจึงเปิดตัวแคมเปญใหญ่ "แสตมป์รักเมืองไทย" ประจำปี 2556 โดยมีเจมส์-จิรายุเป็นพรีเซ็นเตอร์
นอกจากการสะสมแลกของรางวัล
ยังเพิ่มการลุ้นมอเตอร์ไซค์ทุกวัน และลุ้นทองคำ มูลค่า 1 ล้านบาท
ทุกเดือน โดยตั้งเป้ายอดขายในแคมเปญแสตมป์โตขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมาในแคมเปญเดียวกัน
"ปีนี้เสริมความแรงเข้าไปอีก
มั่นใจว่าน่าจะเกิดพฤติกรรมการล่าแสตมป์เหมือนเดิม เพราะมีพรีเซ็นเตอร์เข้ามาช่วยสร้างกระแสอีกทางหนึ่ง"
นอกจากการเพิ่มความร่วมมือกับซัพพลายเออร์ในการจัดโปรโมชั่น
ปีนี้เซเว่นฯยังมุ่งเพิ่มจำนวนสมาชิกบัตรเซเว่นฯการ์ด
ที่มีการจัดสิทธิประโยชน์จำนวนมาก ปัจจุบันมีสมาชิก 4 ล้านใบ
มีผู้สมัครใหม่ 50,000-100,000 ใบต่อเดือน
ขึ้นอยู่กับช่วงเวลานั้นมีการจัดโปรโมชั่นของบัตร
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น