วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

อัพเดท ตำแหน่งงานว่าง : “7-11” ย้ำภาพอิ่มสะดวก "กาแฟสดพรีเมี่ยม"


เซเว่นอีเลฟเว่น ซุ่มทดลองโมเดลใหม่มุมกาแฟสดพรีเมี่ยม ลุยติดตั้งเครื่องชงกาแฟสดอัตโนมัติ เบื้องต้นชูแบรนด์ "คอฟฟี่ก้า คาเฟ่" ขยายทั้งในกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ก่อนปรับแผนรีลอนช์แบรนด์เร็ว ๆ นี้ เผยแผนเพิ่มสัดส่วนสินค้าอาหาร-พัฒนาเฮาส์แบรนด์ ย้ำภาพลักษณ์อิ่มสะดวก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ได้เปิดคีออสก์กาแฟสดระดับพรีเมี่ยม ภายใต้ชื่อ "คอฟฟีก้า คาเฟ่" (Coffica Cafe) ด้วยการติดตั้งเครื่องชงกาแฟสดอัตโนมัติ จำหน่ายกาแฟสดและเครื่องดื่มต่าง ๆ อาทิ โกโก้ ชา ในราคา 25-30 บาท
สำหรับเครื่องดื่มร้อน, 30 บาทสำหรับเครื่องดื่มเย็น ส่วนแบบปั่นจำหน่ายในราคา 35 บาท โดยจะเลือกเปิดเฉพาะในบางสาขาที่ไม่มีมุมเบเกอรี่อบสดและกาแฟสด "คัดสรร" เปิดให้บริการอยู่

ทั้งนี้ แบรนด์ "คอฟฟีก้า คาเฟ่" มีจำหน่ายมาสักระยะแล้ว แต่เป็นรูปแบบของกาแฟสำเร็จรูปในตู้กด โดยลูกค้าสามารถเลือกเติมน้ำแข็งได้เองตามใจชอบ และจาก www.7eleven.co.th ระบุว่าเป็นสินค้า

โอนลี่แอทเซเว่นอีเลฟเว่น ส่วนโมเดลมุมกาแฟสดระบุว่า ปัจจุบันมีจำหน่าย 137 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด บริเวณใกล้สำนักงาน ย่านชุมชน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า การติดตั้งเครื่องกดกาแฟอัตโนมัติดังกล่าว นอกจากจะใช้พื้นที่ไม่มากและไม่ต้องใช้พนักงานที่มีทักษะด้านการชงมาให้บริการ จะช่วยให้สามารถขยายจุดขายในลักษณะนี้ได้เร็วขึ้น


นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการลงทุนดังกล่าวว่า ได้เปิดให้บริการมา
สักระยะ โดยโมเดลของการติดตั้งเครื่องกดกาแฟอัตโนมัติใช้พื้นที่ไม่มาก เริ่มมีในบางสาขาและจะขยายเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ยังเตรียมจะรีลอนช์เร็ว ๆ นี้
โดยอยู่ระหว่างวางแผนสร้างแบรนด์ใหม่ รวมถึงแพ็กเกจจิ้ง ซึ่งจะปรับใหม่ทั้งหมด คาดว่าจะเห็นความชัดเจนต้นปี 2557

ปัจจุบันโมเดลมุมเครื่องดื่มในร้านเซเว่นฯ ประกอบด้วย 1.มุมกาแฟ 3 อิน 1 ที่ลูกค้าสามารถกดน้ำร้อนได้เอง 2.เครื่องชงกาแฟสดอัตโนมัติ โดยยังคงใช้พนักงานอำนวยความสะดวกเรื่องการใช้เครื่อง 3.มุมเบเกอรี่อบสดและเครื่องดื่ม "คัดสรร" สำหรับโมเดลมุมคัดสรรและเครื่องชงกาแฟอัตโนมัติจะติดตั้งอย่างละหนึ่งสาขาเท่านั้น

"โมเดลใหม่ที่กำลังจะรีลอนช์อยู่ระหว่างการทดลอง เราจะสร้างแบรนด์ขึ้นมาใหม่ ยังมีหลายรูปแบบข้างใน ซึ่งเราจะปรับใหม่ทั้งหมด ประมาณต้นปี"

นายยุทธศักดิ์ย้ำว่า เนื่องจากเซเว่นฯวางตำแหน่งให้เป็นร้านอิ่มสะดวก ซึ่งหมายถึงกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม ดังนั้นทิศทางจึงต้องสร้างภาพลักษณ์ตรงนี้ให้ชัดเจน ซึ่งกลุ่มเครื่องดื่มก็ถือเป็นสินค้าใหม่ที่เพิ่มเข้ามา เช่นเดียวกันก็จะมีการสรรหาสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาวางจำหน่าย เพราะเป็นอีกช่องทางสร้างรายได้และการเติบโตต่อเนื่อง
โดยจะมีทั้งการพัฒนาสินค้า ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง มีทั้งกลุ่มเซเว่น เฟรช แบรนด์ของกิน มีสินค้า 200-300 เอสเคยู และเซเว่น ซีเล็ค แบรนด์สินค้ากลุ่มของใช้ รวมถึงการร่วมกับซัพพลายเออร์ผลิตสินค้า ออนลี่แอท (only @) จำหน่ายเฉพาะร้านเซเว่นฯซึ่งมีจำนวนมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันสินค้าอุปโภคมีสัดส่วน 10% สินค้าบริโภค 73% อื่น ๆ อีก 17% เป็นกลุ่มบริการ

"ด้วยจำนวนสาขาของเซเว่นฯที่มีกว่า 7,200 สาขา ตอบโจทย์สินค้าใหม่ออกมา และมีโฆษณาทางทีวี ก็หาซื้อได้ง่ายจากร้านเซเว่นฯที่มีจำนวนมาก เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพที่สุด สินค้าใหม่จึงสนใจนำมาวางขายที่เซเว่นฯเป็นแห่งแรก ก่อนไปขายช่องทางอื่น และเรายังเน้นสินค้า

แตกต่างจากคู่แข่ง มีแบรนด์สินค้าของตัวเอง ไม่ได้แข่งด้านราคาเหมือนเฮาส์แบรนด์อื่น ๆ แต่ต้องการสนองลูกค้าที่มีความต้องการเฉพาะ" นายยุทธศักดิ์กล่าวและว่าเซเว่นฯเป็นร้านค้าจึงต้องบริหารสินค้าให้เหมาะสมแต่ละเทศกาล อย่างเช่น ช่วงออกพรรษา ปิดเทอม ปีใหม่
ซึ่งต้องพร้อมรับมือกับพฤติกรรมของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อนำเสนอสินค้าให้ตอบสนองความต้องการ สำหรับแคมเปญแสตมป์ได้รับการตอบรับที่ดี ทำให้ยอดขายสาขาที่มีอยู่เดิมโดยภาพรวมมีการเติบโต 5-10% ซึ่งถ้ารวมสาขาใหม่จะเติบโตมากกว่านี้ ซึ่งแคมเปญดังกล่าวจะสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ช่วงต้นปีซีพี ออลล์ ได้แตกแบรนด์ "เบลลินี่ เบค แอนด์ บรู บาย ซีพี ออลล์" ร้านเบเกอรี่และกาแฟระดับพรีเมี่ยม สาขานอกร้านเซเว่นฯเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นอีกโครงการทดลองเพื่อตอบโจทย์ตลาดระดับบน นำร่องสาขาแรกที่แมกซ์ แวลู ในโครงการพลาซ่า ลากูน วังหิน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น