เซเว่นอีเลฟเว่น ซุ่มทดลองโมเดลใหม่มุมกาแฟสดพรีเมี่ยม ลุยติดตั้งเครื่องชงกาแฟสดอัตโนมัติ เบื้องต้นชูแบรนด์ "คอฟฟี่ก้า คาเฟ่" ขยายทั้งในกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ก่อนปรับแผนรีลอนช์แบรนด์เร็ว ๆ นี้ เผยแผนเพิ่มสัดส่วนสินค้าอาหาร-พัฒนาเฮาส์แบรนด์ ย้ำภาพลักษณ์อิ่มสะดวก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ได้เปิดคีออสก์กาแฟสดระดับพรีเมี่ยม ภายใต้ชื่อ "คอฟฟีก้า คาเฟ่" (Coffica Cafe) ด้วยการติดตั้งเครื่องชงกาแฟสดอัตโนมัติ จำหน่ายกาแฟสดและเครื่องดื่มต่าง ๆ อาทิ โกโก้ ชา ในราคา 25-30 บาท
สำหรับเครื่องดื่มร้อน, 30 บาทสำหรับเครื่องดื่มเย็น ส่วนแบบปั่นจำหน่ายในราคา 35 บาท โดยจะเลือกเปิดเฉพาะในบางสาขาที่ไม่มีมุมเบเกอรี่อบสดและกาแฟสด "คัดสรร" เปิดให้บริการอยู่
ทั้งนี้ แบรนด์ "คอฟฟีก้า คาเฟ่" มีจำหน่ายมาสักระยะแล้ว แต่เป็นรูปแบบของกาแฟสำเร็จรูปในตู้กด โดยลูกค้าสามารถเลือกเติมน้ำแข็งได้เองตามใจชอบ และจาก www.7eleven.co.th ระบุว่าเป็นสินค้า
โอนลี่แอทเซเว่นอีเลฟเว่น ส่วนโมเดลมุมกาแฟสดระบุว่า ปัจจุบันมีจำหน่าย 137 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด บริเวณใกล้สำนักงาน ย่านชุมชน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล เป็นต้น
ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า การติดตั้งเครื่องกดกาแฟอัตโนมัติดังกล่าว นอกจากจะใช้พื้นที่ไม่มากและไม่ต้องใช้พนักงานที่มีทักษะด้านการชงมาให้บริการ จะช่วยให้สามารถขยายจุดขายในลักษณะนี้ได้เร็วขึ้น
นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการลงทุนดังกล่าวว่า ได้เปิดให้บริการมา
ทั้งนี้ แบรนด์ "คอฟฟีก้า คาเฟ่" มีจำหน่ายมาสักระยะแล้ว แต่เป็นรูปแบบของกาแฟสำเร็จรูปในตู้กด โดยลูกค้าสามารถเลือกเติมน้ำแข็งได้เองตามใจชอบ และจาก www.7eleven.co.th ระบุว่าเป็นสินค้า
โอนลี่แอทเซเว่นอีเลฟเว่น ส่วนโมเดลมุมกาแฟสดระบุว่า ปัจจุบันมีจำหน่าย 137 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด บริเวณใกล้สำนักงาน ย่านชุมชน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล เป็นต้น
ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า การติดตั้งเครื่องกดกาแฟอัตโนมัติดังกล่าว นอกจากจะใช้พื้นที่ไม่มากและไม่ต้องใช้พนักงานที่มีทักษะด้านการชงมาให้บริการ จะช่วยให้สามารถขยายจุดขายในลักษณะนี้ได้เร็วขึ้น
นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการลงทุนดังกล่าวว่า ได้เปิดให้บริการมา
สักระยะ โดยโมเดลของการติดตั้งเครื่องกดกาแฟอัตโนมัติใช้พื้นที่ไม่มาก เริ่มมีในบางสาขาและจะขยายเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ยังเตรียมจะรีลอนช์เร็ว ๆ นี้
โดยอยู่ระหว่างวางแผนสร้างแบรนด์ใหม่ รวมถึงแพ็กเกจจิ้ง ซึ่งจะปรับใหม่ทั้งหมด คาดว่าจะเห็นความชัดเจนต้นปี 2557
ปัจจุบันโมเดลมุมเครื่องดื่มในร้านเซเว่นฯ ประกอบด้วย 1.มุมกาแฟ 3 อิน 1 ที่ลูกค้าสามารถกดน้ำร้อนได้เอง 2.เครื่องชงกาแฟสดอัตโนมัติ โดยยังคงใช้พนักงานอำนวยความสะดวกเรื่องการใช้เครื่อง 3.มุมเบเกอรี่อบสดและเครื่องดื่ม "คัดสรร" สำหรับโมเดลมุมคัดสรรและเครื่องชงกาแฟอัตโนมัติจะติดตั้งอย่างละหนึ่งสาขาเท่านั้น
"โมเดลใหม่ที่กำลังจะรีลอนช์อยู่ระหว่างการทดลอง เราจะสร้างแบรนด์ขึ้นมาใหม่ ยังมีหลายรูปแบบข้างใน ซึ่งเราจะปรับใหม่ทั้งหมด ประมาณต้นปี"
นายยุทธศักดิ์ย้ำว่า เนื่องจากเซเว่นฯวางตำแหน่งให้เป็นร้านอิ่มสะดวก ซึ่งหมายถึงกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม ดังนั้นทิศทางจึงต้องสร้างภาพลักษณ์ตรงนี้ให้ชัดเจน ซึ่งกลุ่มเครื่องดื่มก็ถือเป็นสินค้าใหม่ที่เพิ่มเข้ามา เช่นเดียวกันก็จะมีการสรรหาสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาวางจำหน่าย เพราะเป็นอีกช่องทางสร้างรายได้และการเติบโตต่อเนื่อง
ปัจจุบันโมเดลมุมเครื่องดื่มในร้านเซเว่นฯ ประกอบด้วย 1.มุมกาแฟ 3 อิน 1 ที่ลูกค้าสามารถกดน้ำร้อนได้เอง 2.เครื่องชงกาแฟสดอัตโนมัติ โดยยังคงใช้พนักงานอำนวยความสะดวกเรื่องการใช้เครื่อง 3.มุมเบเกอรี่อบสดและเครื่องดื่ม "คัดสรร" สำหรับโมเดลมุมคัดสรรและเครื่องชงกาแฟอัตโนมัติจะติดตั้งอย่างละหนึ่งสาขาเท่านั้น
"โมเดลใหม่ที่กำลังจะรีลอนช์อยู่ระหว่างการทดลอง เราจะสร้างแบรนด์ขึ้นมาใหม่ ยังมีหลายรูปแบบข้างใน ซึ่งเราจะปรับใหม่ทั้งหมด ประมาณต้นปี"
นายยุทธศักดิ์ย้ำว่า เนื่องจากเซเว่นฯวางตำแหน่งให้เป็นร้านอิ่มสะดวก ซึ่งหมายถึงกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม ดังนั้นทิศทางจึงต้องสร้างภาพลักษณ์ตรงนี้ให้ชัดเจน ซึ่งกลุ่มเครื่องดื่มก็ถือเป็นสินค้าใหม่ที่เพิ่มเข้ามา เช่นเดียวกันก็จะมีการสรรหาสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาวางจำหน่าย เพราะเป็นอีกช่องทางสร้างรายได้และการเติบโตต่อเนื่อง
โดยจะมีทั้งการพัฒนาสินค้า ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง มีทั้งกลุ่มเซเว่น เฟรช แบรนด์ของกิน มีสินค้า 200-300 เอสเคยู และเซเว่น ซีเล็ค แบรนด์สินค้ากลุ่มของใช้ รวมถึงการร่วมกับซัพพลายเออร์ผลิตสินค้า ออนลี่แอท (only @) จำหน่ายเฉพาะร้านเซเว่นฯซึ่งมีจำนวนมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันสินค้าอุปโภคมีสัดส่วน 10% สินค้าบริโภค 73% อื่น ๆ อีก 17% เป็นกลุ่มบริการ
"ด้วยจำนวนสาขาของเซเว่นฯที่มีกว่า 7,200 สาขา ตอบโจทย์สินค้าใหม่ออกมา และมีโฆษณาทางทีวี ก็หาซื้อได้ง่ายจากร้านเซเว่นฯที่มีจำนวนมาก เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพที่สุด สินค้าใหม่จึงสนใจนำมาวางขายที่เซเว่นฯเป็นแห่งแรก ก่อนไปขายช่องทางอื่น และเรายังเน้นสินค้า
แตกต่างจากคู่แข่ง มีแบรนด์สินค้าของตัวเอง ไม่ได้แข่งด้านราคาเหมือนเฮาส์แบรนด์อื่น ๆ แต่ต้องการสนองลูกค้าที่มีความต้องการเฉพาะ" นายยุทธศักดิ์กล่าวและว่าเซเว่นฯเป็นร้านค้าจึงต้องบริหารสินค้าให้เหมาะสมแต่ละเทศกาล อย่างเช่น ช่วงออกพรรษา ปิดเทอม ปีใหม่
"ด้วยจำนวนสาขาของเซเว่นฯที่มีกว่า 7,200 สาขา ตอบโจทย์สินค้าใหม่ออกมา และมีโฆษณาทางทีวี ก็หาซื้อได้ง่ายจากร้านเซเว่นฯที่มีจำนวนมาก เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพที่สุด สินค้าใหม่จึงสนใจนำมาวางขายที่เซเว่นฯเป็นแห่งแรก ก่อนไปขายช่องทางอื่น และเรายังเน้นสินค้า
แตกต่างจากคู่แข่ง มีแบรนด์สินค้าของตัวเอง ไม่ได้แข่งด้านราคาเหมือนเฮาส์แบรนด์อื่น ๆ แต่ต้องการสนองลูกค้าที่มีความต้องการเฉพาะ" นายยุทธศักดิ์กล่าวและว่าเซเว่นฯเป็นร้านค้าจึงต้องบริหารสินค้าให้เหมาะสมแต่ละเทศกาล อย่างเช่น ช่วงออกพรรษา ปิดเทอม ปีใหม่
ซึ่งต้องพร้อมรับมือกับพฤติกรรมของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อนำเสนอสินค้าให้ตอบสนองความต้องการ สำหรับแคมเปญแสตมป์ได้รับการตอบรับที่ดี ทำให้ยอดขายสาขาที่มีอยู่เดิมโดยภาพรวมมีการเติบโต 5-10% ซึ่งถ้ารวมสาขาใหม่จะเติบโตมากกว่านี้ ซึ่งแคมเปญดังกล่าวจะสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายน
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ช่วงต้นปีซีพี ออลล์ ได้แตกแบรนด์ "เบลลินี่ เบค แอนด์ บรู บาย ซีพี ออลล์" ร้านเบเกอรี่และกาแฟระดับพรีเมี่ยม สาขานอกร้านเซเว่นฯเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นอีกโครงการทดลองเพื่อตอบโจทย์ตลาดระดับบน นำร่องสาขาแรกที่แมกซ์ แวลู ในโครงการพลาซ่า ลากูน วังหิน
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ช่วงต้นปีซีพี ออลล์ ได้แตกแบรนด์ "เบลลินี่ เบค แอนด์ บรู บาย ซีพี ออลล์" ร้านเบเกอรี่และกาแฟระดับพรีเมี่ยม สาขานอกร้านเซเว่นฯเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นอีกโครงการทดลองเพื่อตอบโจทย์ตลาดระดับบน นำร่องสาขาแรกที่แมกซ์ แวลู ในโครงการพลาซ่า ลากูน วังหิน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น